• ปรับขนาด
    ตัวอักษร
 
ข่าวสารในเครือข่าย อปท. จังหวัดสงขลา
อบจ.สงขลา : เล่าเรื่อง มะพร้าวอินเดีย
29 เมษายน 2567

?เล่าเรื่องมะพร้าวอินเดีย?

คำขวัญ "พี่ธัช@จัดเรื่องดีดีมาแบ่งปันสู่สังคม"

ชุดนี้หลายตอนครับ จะเล่าเรื่องความรู้มะพร้าวจากอินเดียครับ

❤️ ผมได้ข้อมูลจาก Tamil Nadu Agricultural University มหาวิทยาลัยเกษตรทมิฬนาฑู (TNAU) มีต้นกำเนิดจากการก่อตั้งโรงเรียนเกษตรกรรมที่ไซดาเปต มัทราส รัฐทมิฬนาฑู พ.ศ. 2411 และต่อมาได้ย้ายไปอยู่ที่โคอิมบาโตร์ ในปี พ.ศ. 2463 ได้สังกัดมหาวิทยาลัยมัทราส TNAU รับผิดชอบอย่างเต็มที่ในด้านการศึกษาและการวิจัยการเกษตร

❤️ ประวัติมะพร้าว เขียนว่าในศตวรรษที่ 1 ก่อนคริสต์ศักราช มะพร้าวมีอยู่ในอนุทวีปอินเดีย บันทึกทางประวัติศาสตร์จากศรีลังกาแสดงให้เห็นว่ามะพร้าวมีอยู่ก่อนเวลานี้ ศตวรรษที่ 16 มะพร้าวถูกนำมาใช้ในยุโรป

❤️ มะพร้าว ภาษาสันสกฤตเรียกว่า Sriphala ซึ่งหมายถึง ผลไม้แห่งพระเจ้า ชาวอินเดียนิยมถวายมะพร้าวเป็นลูกๆ เพื่อเป็นของบูชาเทพเจ้าในศาสนาฮินดู นอกจากนั้นมะพร้าวยังมีบทบาทสำคัญในพิธีกรรมต่างๆ ของทุกศาสนาไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ ฉลองรถใหม่ สร้างสะพานใหม่ เปิดตัวหนังเรื่องใหม่ พิธีเปิดประชุมสัมมนาต่างๆ เป็นต้น มะพร้าว ได้ชื่อว่าเป็นผลไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ บริสุทธิ์ สะอาด และเสริมสร้างสุขภาพ การใช้มะพร้าวเป็นของบูชาเทพเจ้า จึงเปรียบเสมือนการแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตนอย่างที่สุดต่อพระผู้เป็นเจ้า และโดยเฉพาะในการฉลองโอกาสสำคัญยิ่งใหญ่ต่างๆ จึงมักจะมีพิธี ทุบมะพร้าว (Coconut Breaking) รวมอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งการทุบมะพร้าวเบื้องหน้าพระพักตร์ของเทวรูปที่นับถือ แสดงถึงการทำลายหรือละทิ้งอัตตาของตนเอง พร้อมทั้งน้อมกายถวายตนแด่พระผู้เป็นเจ้า(จากเวป คฑาโมทกะลาดู)

❤️วันที่ 2 กันยายน ของทุกปี วันมะพร้าวโลก World Coconut Day วันมะพร้าวโลกก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2552 โดยชุมชนมะพร้าวในเอเชียและแปซิฟิก

ความรู้มะพร้าวจากอินเดีย

?ตอนที่1 เรื่อง 12 การขาดธาตุอาหารของมะพร้าว ?

?1. การขาดไนโตรเจน ?

อาการขาดธาตุ N โดยทั่วไปเกิดจากการมีธาตุ N ไม่เพียงพอในดิน การขาดไนโตรเจนเริ่มต้นจากการเปลี่ยนสี / เหลืองของสีเขียวอ่อนสม่ำเสมอ (คลอโรซีสสม่ำเสมอ) ของใบที่เก่าแก่ที่สุด สีเหลืองเริ่มจากปลายใบถึงโคนใบล่างและจะขึ้นเรื่อยๆ เมื่อขาดการเจริญเติบโต ใบอ่อนก็จะเปลี่ยนสีไปด้วย ใบแก่จะมีสีเหลืองทอง การเจริญเติบโตจะหยุดลงเมื่อขาดธาตุ N อย่างรุนแรงและทำให้ใบร่วง

เทคนิคการวินิจฉัย ภาวะขาดไนโตรเจนสามารถวินิจฉัยได้ง่ายจากอาการเพียงอย่างเดียว แม้ว่าการวิเคราะห์สารอาหารในใบก็มีประโยชน์เช่นกัน การขาดธาตุไนโตรเจนอาจสับสนกับการขาดธาตุ Fe หรือ S แม้ว่าอาการคลอโรซีสในข้อบกพร่องเหล่านั้นมักจะรุนแรงที่สุดบนใบที่อายุน้อยที่สุด สิ่งที่ตรงกันข้ามเกิดขึ้นกับการขาด N

การจัดการ ฉีดพ่นทางใบยูเรีย 2% สามครั้งทุกสองสัปดาห์ หรือใส่ดินยูเรีย 1-2 กิโลกรัม/ต้น หรือให้อาหารรากด้วยยูเรีย 1% (น้ำ 1 กรัม/ลิตร) 200 มล. ปีละสองครั้ง

?2. การขาดโพแทสเซียม (K)

อาการ อาการเริ่มแรกบนใบแก่ ต่อมาลามไปที่ใบอ่อน มีจุดสีเหลืองหรือสีส้มโปร่งแสงเกิดขึ้นบนแผ่นพับ (ขอบใบเหลือง) ใบที่แก่กว่าจะมีรอยฉีกขาดและปลายใบม้วนงอ แผ่นใบพที่มีบริเวณเนื้อตายตามขอบซึ่งต่อมาเหี่ยวเฉา ต้นไม้มีลักษณะเป็นสีเหลืองและมีหนาม ลำต้นเรียวยาวและมีใบสั้นเพียงไม่กี่ใบ

เทคนิคการวินิจฉัย อาการทางการมองเห็นเพียงอย่างเดียวอาจเพียงพอสำหรับการวินิจฉัยโรคนี้ แม้ว่าการวิเคราะห์ธาตุอาหารในใบอาจเป็นประโยชน์ในการแยกแยะการขาดธาตุ K ระยะสุดท้ายจากการขาดแมงกานีส (Mn) ข้อบกพร่องทั้งสองนี้อาจคล้ายกันมากจากระยะไกล แต่การตรวจสอบอย่างใกล้ชิดควรเผยให้เห็นลักษณะการพบเห็นและเนื้อร้ายส่วนขอบในการขาด K หรือลายเส้นเนื้อตายสำหรับการขาด Mn อาการขาดโพแทสเซียมจะรุนแรงมากขึ้นบริเวณปลายใบและจะมีอาการน้อยกว่าที่โคนใบ สิ่งที่ตรงกันข้ามเกิดขึ้นกับการขาด Mn

การจัดการ การใช้ปุ๋ยโพแทสเซียมเป็นประจำจะป้องกันการขาดธาตุโพแทสเซียมและรักษาต้นปาล์มที่ขาดแคลนอยู่แล้ว บนดินทรายหรือดินที่มีความสามารถในการแลกเปลี่ยนไอออนบวกน้อย แหล่ง K ที่ปล่อยออกมาแบบควบคุมจะมีประสิทธิภาพมากกว่าแหล่ง K ที่ละลายน้ำได้ซึ่งถูกชะล้างได้ง่ายมาก การฉีดพ่น K2SO4 ที่เคลือบด้วยเรซิน อัตรา 3 - 4 กก./ต้น ปีละ 4 ครั้ง ร่วมกับ MgSO4 2 กก./ต้น การให้อาหารราก 200 มล. ของ KCL 1% ต่อต้นปีละสามครั้ง

?3. การขาดฟอสฟอรัส

อาการ สีม่วงที่ใบ (ในกรณีรุนแรงอาจทำให้ใบเปลี่ยนเป็นสีเหลืองก่อนแห้งก่อนกำหนด) การเจริญเติบโตที่ช้า ใบไม้ตั้งตรง การหลุดร่วงของใบก่อนวัยอันควร การเจริญเติบโต ขนาดใบ และจำนวนใบลดลง การเจริญเติบโตของรากจะถูกจำกัดหากมีการบันทึกการขาดฟอสฟอรัส ไม่มีอาการแสดงที่ชัดเจนของการขาดฟอสฟอรัส นอกจากแคระแกรนและผลผลิตลดลง

การจัดการ ฉีดพ่นทางใบ DAP 2% สองครั้ง ทุกสองสัปดาห์ หรือฉีดพ่นดิน FYM 5กก./ต้น การให้อาหารราก 1% DAP 2 มล. ปีละสองครั้ง

?4. การขาดซัลเฟอร์

อาการทั่วไปคือแผ่นใบพสีเหลืองอมเขียวหรือสีส้มอมเหลือง ใบเก่ายังคงเป็นสีเขียว ใบไม้ร่วงหล่นเมื่อลำต้นอ่อนแอ จำนวนใบและขนาดจะลดลง บางครั้งมีใบไม้ที่ตายแล้วเกิดขึ้นรอบๆ ลำต้นเนื่องจากก้านอ่อนอ่อน ผลอาจร่วงก่อนเวลาอันควร เนื้อมะพร้าวแห้งเป็นเนื้อยางและมีคุณภาพต่ำในตลาด

การจัดการ การใช้ดินยิปซั่ม 2 - 5 กก./ต้น/ปี การให้อาหารรากยิปซั่ม 0.2% (2 กรัม/น้ำลิตร)

?5.ขาดโบรอน (B)

อาการมักเกิดขึ้นบนใบที่เพิ่งออกใหม่ และยังคงมองเห็นได้บนใบเหล่านี้เมื่อโตเต็มที่และถูกแทนที่ด้วยใบอ่อน อาการแรกสุดอย่างหนึ่งของการขาดวมบบนต้นมะพร้าวคือใบเหี่ยวย่นและปรากฏเป็นปลายใบปลิวโค้งงออย่างรวดเร็ว หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "ใบเกี่ยว" ใบมีลักษณะเป็นซิกแซกหยัก

อาการทั่วไปอื่น ๆ คือใบหอกที่เพิ่งงอกใหม่ไม่สามารถเปิดได้ตามปกติ ในระยะเรื้อรัง อาจมองเห็นใบหอกที่ยังไม่ได้เปิดหลายใบที่ปลายยอดของทรงพุ่ม การขาดโบรอนยังเกิดขึ้นในช่อดอกและผลด้วย ช่อดอกและผลจะตาย

เทคนิคการวินิจฉัย อาการขาดโบรอนจะค่อนข้างชัดเจนและเพียงพอต่อการวินิจฉัยได้ด้วยตนเอง การขาดแมงกานีสทำให้เกิดอาการคล้ายกับอาการขาดโบรอน แต่ไม่มีอาการขาดอื่นๆ ทั่วไปที่ทำให้เกิดอาการที่อาจสับสนกับอาการขาดโบรอน เนื่องจากการขาดมักเกิดขึ้นชั่วคราวในธรรมชาติ ธาตุจึงไม่เคลื่อนที่ (ไม่สามารถเคลื่อนจากใบหนึ่งไปยังอีกใบหนึ่งได้) และการขาดจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของใบในช่วงแรกเริ่มภายในบริเวณเท่านั้น การวิเคราะห์ใบจึงไม่มีประโยชน์อย่างยิ่ง

การจัดการ ฉีดพ่นทางใบ 0.2 % (2 กรัมในน้ำ 1 ลิตร) บอแรกซ์ในอัตรา 75 – 100 มล. ต่อต้นกล้า การฉีดพ่นเป็นเรื่องปกติเมื่อต้นมะพร้าวอยู่ในระยะอนุบาล อายุ 1 ปี – บอแรกซ์ 5-10 กรัม/ต้นต่อปี อายุ 2-3 ปี – บอแรกซ์ 15-20 กรัม/ต้นต่อปี อายุ 4 ปีขึ้นไป – บอแรกซ์ 30-50 กรัม/ต้น ต่อ 2 ปี

?6.การขาดแมงกานีส (Mn)

การขาดแมงกานีสเป็นเรื่องปกติมากในดินที่เป็นด่าง ใบใหม่ล่าสุดที่ขาด Mn จะเกิดเป็นสีคลอโรติกและมีเส้นเนื้อตายตามยาว ในขณะที่ข้อบกพร่องดำเนินไป ทางใบที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่จะมีลักษณะตายและเหี่ยวเฉาไปทั้งหมด ยกเว้นส่วนฐานของแผ่นใบ การเหี่ยวเฉานี้ส่งผลให้ใบปลิวม้วนงอรอบต้น ทำให้ใบมีลักษณะชี้ฟู (ด้านบนชี้เป็นแฉก) ในทางใบที่ขาด Mn อย่างรุนแรง การหยุดการเจริญเติบโตและใบที่เพิ่งเกิดใหม่จะประกอบด้วยก้านใบที่ตายเพียงอย่างเดียว

เทคนิคการวินิจฉัย อาการทางการมองเห็นอาจเพียงพอที่จะวินิจฉัยความผิดปกตินี้ได้ แต่แนะนำให้ทำการวิเคราะห์สารอาหารในใบด้วย เนื่องจากอาการของการขาดโบรอน (B) อาจคล้ายคลึงกัน อาการขาดโพแทสเซียม (K) ในระยะหลังแทบจะแยกไม่ออกจากอาการขาด Mn ในระยะไกล และจำเป็นต้องมีการตรวจอย่างใกล้ชิดเพื่อดูลักษณะเส้นตามยาวและการกระจายอาการพื้นฐานของการขาด Mn

การจัดการ การใช้ทางดิน ใส่MnSO4 @ 25กก./เฮกตาร์

?7.การขาดแมกนีเซียม (Mg)

อาการขาดแมกนีเซียมปรากฏบนใบที่เก่าแก่ที่สุดของทางใบเป็นแถบคลอโรติก (สีเหลือง) กว้าง ๆ ตามแนวขอบ โดยส่วนกลางของใบยังคงมีสีเขียวชัดเจน ในกรณีที่รุนแรง ปลายใบปลิวอาจตายได้ ใบแก่จะมีสีคล้ำและมีลักษณะแห้ง แผ่นใบแสดงเนื้อร้ายและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแดงโดยมีจุดโปร่งแสง สีเหลืองเริ่มที่ปลายและแผ่ไปที่โคน

เทคนิคการวินิจฉัย อาการทางการมองเห็นเพียงอย่างเดียวมักจะเพียงพอที่จะวินิจฉัยภาวะขาดสาร Mg ได้ อาการขาดแมกนีเซียมแตกต่างจากอาการขาด K ตรงที่ระดับอาการของการเปลี่ยนสี ใบที่ขาด K มักจะเป็นสีส้มถึงสีบรอนซ์ และค่อยๆ แรเงาเป็นสีเขียวที่โคนใบ ในขณะที่ใบที่ขาด Mg จะมีจุดศูนย์กลางใบสีเขียวชัดเจนและมีสีเหลืองสดใส ไปจนถึงขอบสีส้ม

การจัดการ การใส่ในดินใส่ MgSO4 1-2 กก./ต้น/ปี การให้อาหารราก 200 มล. 0.2% MgSO4 ปีละสองครั้ง

?8.การขาดสังกะสี (Zn)

อาการขาดธาตุสังกะสีมีลักษณะเป็นใบเล็ก ขนาดของใบลดลงเหลือ 50% แผ่นใบกลายเป็นคลอโรติก แคบและมีความยาวลดลง หากขาดเฉียบพลันการออกดอกจะล่าช้า การขาดสังกะสีจะทำให้ผลอ่อนหลุดได้เช่นกัน

การจัดการ ใส่ ZnSO4 @ 25กก./เฮกตาร์

?9. การขาดธาตุเหล็ก (Fe)

อาการขาดธาตุเหล็กมักปรากฏบนทางใบที่ปลูกในดินที่มีอากาศถ่ายเทไม่ดีหรือปลูกไว้ลึกเกินไป ดินที่มีน้ำขังและการปลูกลึกจะทำให้รากหายใจไม่ออกและลดประสิทธิภาพในการดูดซับสารอาหาร เช่น Fe อาการหลักของการขาดธาตุเหล็กคือมีสีคล้ำหรือมีสีเหลืองระหว่างเส้นใบใหม่ (ใบใหม่ที่มีคลอโรติกสม่ำเสมอเมื่อขาดธาตุเหล็กมากขึ้น ปลายใบจะตายและขนาดใบลดลง)

การจัดการ อัตราการใช้ Feso4 0.25 ถึง 0.5 กก./ต้น/ปี

?10. การขาดแคลเซียม (Ca)

อาการ ใบอ่อนมีแถบสีขาวแคบตามขอบ ระหว่างเส้นใบ(คลอโรซิส) มีลักษณะเป็นสนิมตามขอบใบ ใบไม้ร่วงหล่น มัก เกิดขึ้นเฉพาะในดินที่เป็นกรดเท่านั้น

การจัดการ การใช้ปูนขาวในดินตามความต้องการปูนขาวและการให้อาหารรากด้วยแคลเซียมไนเตรต 1%

?11.ทองแดง (Cu)

อาการ ใบมีสีทองแดงอมฟ้า

ใบปรากฏเป็นสีเทาฟอกขาว ไม่สามารถผลิตดอกได้

การจัดการ การใช้ดิน CuSO4 @ 25 กก. ต่อเฮกตาร์

?12.ขาดโมลิบดีนัม (Mo)

อาการ ใบมีดคลอโรติก ใบเรียวเล็ก การเกิดหางแส้

การจัดการ การให้อาหารราก 0.05% (น้ำ 0.5 กรัม/ลิตร) โซเดียมโมลิบเดต

??❤️

.... ธัชธาวินท์ สะรุโณ

และ กองส่งเสริมการเกษตร อบจ.สงขลา

ที่มา : Tamil Nadu Agricultural University